Giới thiệu về động cơ xe đạp điện

Thảo luận trong 'Động Cơ Xe Đạp Điện' bắt đầu bởi THẾ GIỚI XE CHẠY ĐIỆN, 3/12/15.

  1. THẾ GIỚI XE CHẠY ĐIỆN

    THẾ GIỚI XE CHẠY ĐIỆN Xe đạp điện - Xe máy điện Thành viên BQT Ban Quản Trị

    Xe đạp điện đang là phương tiện được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Mọi người đang ngày càng ưa chuộng và trở nên thân thuộc với dòng xe đạp điện này. Xe đạp được thiết kế với nhiều kiểu dáng đẹp và an toàn tiết kiệm nên đây là phương tiện được rất nhiều người yêu thích.
    [​IMG]
    Xe đạp điện có cấu tạo khá giống xe đạp nhưng nó được lắp thêm các bộ phận tích điện, bộ điều khiển và có động cơ để chạy. Các bộ phận chính của xe đạp điện vẫn là bình ắc quy xe đạp điện, bộ điều khiển tay ga, điều tốc và động cơ xe.

    Động cơ của xe đạp điện thường có hai loại đó là động cơ có chổi than và không chổi than. Đối với động cơ có chổi than là động cơ xuất hiện ở thời điểm ban đầu., đây là động cơ phổ biến, chạy rất khỏe cùng thiết kế đơn giản dễ sử dụng. Rất nhiều dòng xe điện hiện nay vẫn được sử dụng động cơ loại này.

    [​IMG]

    Tuy mang sức mạnh và đơn giản nhưng hiện nay loại động cơ có chổi than không được ưa chuộng và thường được thay bằng động cơ không chổi than. Tuy nhiên loại động cơ này có nhược điểm là khá tiêu tốn điện. Xe đạp điện vốn hạn chế về quãng đường và khả năng tích điện nay lại sử dụng loại động cơ tốn điện thì sẽ khiến dòng xe này có quãng đường đi ngắn hơn.

    Nhưng cứ vài tháng lại phải thay chổi than 1 lần vì chổi sẽ bị mòn khiến cho người dùng hoàn toàn không hài lòng. Do đó khiến các nhà sản xuất phải cải tiến và sử dụng loại động cơ không chổi than.

    Động cơ không chổi than hiện nay được sử dụng nhiều. Nếu bạn thấy động cơ nằm ở bánh xe luôn thì đó là động cơ không có chổi than. Loại động cơ này là hoạt động bền bỉ mà không cần phải tác động hay thay thế bất cứ thứ gì. Nhưng loại động cơ này cũng có giá cao hơn và có mạch điện phức tạp hơn. Trong động cơ không chổi than sẽ có 3 cuộn dây cùng 3 cảm biến hoạt động dựa trên nguyên tắc đấu điện 3 pha. Loại động cơ này chạy ít hao điện nhưng khi phải sữa chữa cũng phức tạp hơn 1 chút.

    Xe đạp điện điều khiển thông qua tay ga ở bên phải giống như xe máy. Tay ga xe điện hoạt động dựa trên cảm biến từ 3 chân kết hợp với 1 nam châm hình khuyên. Thiết kế hình khuyên này sẽ có tác dụng quét qua cảm biến khi vặn tay ga. Bộ cảm biến sẽ đưa ra các mức điện áp tương ứng với góc văn ga để đưa tới bộ điều tốc. Bộ điều tốc đựa vào điện áp vào này để điều khiển dòng điện tới động cơ.

    Bình điện là nơi lưu trữ điện trên xe đạp điện. Đây là một yếu tố không thể thiếu và ảnh hưởng tới sức mạnh và quãng đường mà xe có thể đi được. Bình điện có thể là ắc quy hoặc pin Lithium. Loại được sử dụng phổ biến hiện nay là ắc quy khô . Thường thì điện áp sạc cho ắc quy tùy thuộc vào loại xe và bình. Thông thường bình điện sẽ đi cùng một bộ sạc giúp sạc điện cho bình.
    [​IMG]

    Bộ điều khiển xe đạp điện sẽ nhận tín hiệu từ điều khiển tay ga để đưa ra dòng điện thích hợp tới động cơ. Chính vì vậy động cơ tăng giảm được tốc độ theo ý của người dùng. Không những thế bo mạch hiện nay được tích hợp thêm một số tính năng khác của xe, cùng với việc hiển thị các thông số trên xe về mức năng lượng và tốc độ xe. Với các dòng xe có đèn đi ban đêm hay đèn xi nhan khi sang đường cũng được điều khiển từ bo mạch điều khiển thông qua các công tắc từ phía người dùng.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này